Những cách phân biệt tinh dầu thật và tinh dầu giả

Trước đây, tinh dầu nguyên chất không chỉ mang lại hương thơm mà còn hỗ trợ điều trị nhiều bệnh thông thường. Tuy nhiên, nếu mua nhầm tinh dầu giả, kém chất lượng có thể gây hại cho sức khỏe. Vậy làm sao để phân biệt tinh dầu thật và giả , chúng ta cùng tham khảo ngay bài viết dưới đây nhé!

 

Tổng quan về tinh dầu 

Tinh dầu thiên nhiên là chất lỏng có chứa các hợp chất  có mùi thơm và dễ bay hơi. Nó được chiết xuất từ ​​lá, thân, hoa, vỏ, rễ,...thông qua phương pháp chưng cất hơi nước truyền thống. Ngoài ra, nó còn được dùng để cải thiện sức khỏe thể chất, tình cảm và tinh thần: giảm đau, chống viêm, kháng khuẩn, chống mệt mỏi, mất ngủ …

 

Đối với những loại tinh dầu giả, kém chất lượng, pha nhiều tạp chất, không những không mang lại lợi ích cho sức khỏe mà còn có khả năng ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, ví dụ như: đau đầu, buồn nôn, hoa mắt, chóng mặt, thậm chí là viêm màng não. Vì vậy, người tiêu dùng cần phân biệt đâu là tinh dầu thật và giả để bảo vệ sức khỏe, nếu chưa biết hãy tham khảo những thông tin sau.

8 Cách phân biệt tinh dầu thật giả trong 5s

Phân biệt tinh dầu thật giả bằng giấy trắng 

Theo các chuyên gia, cách đầu tiên cũng là cách dễ dàng nhất để phân biệt đâu là tinh dầu thật và giả. Đó là, nhỏ vài giọt tinh dầu trên một tờ giấy trắng. Tinh dầu thật bay hơi nhanh và gần như bay hết trong vòng 5 - 7 phút. Ngược lại, tinh dầu giả để lại vết trên giấy rất khó bay hơi. 

Lắc chai tinh dầu 

Đầu tiên chúng ta phải lắc mạnh lọ tinh dầu. Trong trường hợp tinh dầu nguyên chất (hình bên trái), bọt sẽ nổi lên và tan khi bạn ngừng lắc. Còn nếu là tinh dầu giả (ảnh bên phải) thì bọt nổi lên nhiều và mất nhiều thời gian để trở lại trạng thái ban đầu. 

Dùng tay trực tiếp để kiểm tra tinh dầu thật giả 

 

Cho một lượng nhỏ tinh dầu ra tay và thoa đều. Ở dạng tinh dầu nguyên chất (hình bên trái), chúng thẩm thấu nhanh vào da mà không để lại cảm giác dính. Ngược lại, tinh dầu giả tạo ra cảm giác bết dính khó chịu trên tay (hình bên phải).

Phân biệt tinh dầu thật giả bằng nước lọc 

 

Trong phương pháp này, bạn có thể  thực hiện 2 hình thức:

 

Cách 1: Một là nhỏ tinh dầu vào cốc nước lọc. Tinh dầu thật (hình trái) không chìm trong nước và không tan. Tinh dầu giả (hình phải) sẽ chìm xuống đáy cốc rồi tan vào nước.

 

Cách 2: Hai là nhỏ nước và tinh dầu (tỷ lệ 1: 1) vào bình, sau đó lắc đều. Tinh dầu thật (bên trái) lúc đầu sẽ sủi bọt, sau đó tụ lại thành khối và nổi lên bề mặt. Còn đối với tinh dầu giả (hình bên phải) thì bị nước hòa tan sẽ không trở lại hình dạng ban đầu.

 

Kiểm tra màu sắc của tinh dầu

  • Tinh dầu thật: Chỉ có 2 sắc thái là trắng trong hoặc vàng hổ phách. Chỉ có Tinh dầu Trầm hương nguyên chất 100% mới có màu đen trầm hoặc tinh dầu Phong lữ mới có màu xanh ngọc. 

  • Tinh dầu giả: Màu xanh, đỏ, tím,vàng lòe loẹt… bạn có thể đổ tinh dầu ra chén nhỏ và kiểm tra màu thật của tinh dầu.

Ngửi tinh dầu

  • Tinh dầu thật: mùi hương dễ chịu, không nồng, không hắc, thậm chí có những mùi rất nồng như sả, chanh, quế cũng không gây khó chịu hay buồn nôn…

  • Tinh dầu giả: Khi ngửi trực tiếp sẽ khiến bạn có cảm giác chóng mặt, buồn nôn, nguy hiểm hơn là ngất xỉu vì chứa nhiều tạp chất hóa học kém chất lượng

Cho vào tủ lạnh để quan sát

  • Tinh dầu thật: Không bị đông khi cho vào tủ lạnh. 

  • Tinh dầu giả: Bị đông cứng khi để trong tủ lạnh. Trường hợp đặc biệt của tinh dầu bạc hà: nếu bạn cho tinh dầu bạc hà nguyên chất vào ngăn đá, bạn sẽ thấy có kết tủa trắng do tinh dầu bạc hà, nhưng nếu không thấy có hoặc rất ít thì rất có thể đó là tinh dầu bạc hà giả.

Đốt tinh dầu

Nhỏ vài giọt tinh dầu vào thìa nhỏ và đốt lửa. Tinh dầu thật gây cháy và bay hơi nhanh, ngược lại tinh dầu giả thì không. Lưu ý về tinh dầu trái cây: Hầu hết các loại tinh dầu trái cây được tạo ra với hương thơm tổng hợp dựa trên quá trình este hóa, ngoại trừ các loại trái cây có chứa tinh dầu trong vỏ của chúng, chẳng hạn như chanh, cam, bưởi và quất. ).

 

Một số lưu ý khi mua tinh dầu 

Giá thành 

Một số nơi bán tinh dầu kém chất lượng, thường pha thêm cồn để tăng lợi nhuận, bán hàng giả rẻ, thậm chí bán với giá thấp hơn giá thành của nguyên liệu. Ví dụ: Một lọ tinh dầu oải hương 50ml có giá bán từ 150.000đ đến dưới 200.000đ. Đồng thời, để chiết xuất ra một lọ tinh chất oải hương nguyên chất như vậy, cần hàng chục kg oải hương tươi. Tại Việt Nam, một bó oải hương khô nhỏ được bán với giá không dưới 400.000 đồng. Vì vậy, chúng ta cần hết sức cảnh giác khi mua tinh dầu, nếu không rất dễ “tiền mất tật mang”. 

 

Tinh dầu nguyên chất chất lượng cao không hề rẻ nhưng cũng không quá đắt như bạn nghĩ. Nếu bạn mua ở siêu thị, cửa hàng lớn trong khu mua sắm thì giá có thể cao gấp 1 đến 2 lần do phải cộng thêm rất nhiều chi phí khác. Để đánh vào tâm lý của người tiêu dùng, nhiều địa chỉ bán tinh dầu kém chất lượng nhưng giá lại rất cao, vì hiểu tâm lý khách hàng Việt Nam luôn quan niệm “tiền nào của nấy”. Tuy nhiên, sự thật là bạn đã bị "lừa" một cách vô cùng tinh vi. Vì vậy, bạn cần tìm hiểu kỹ trước khi mua các sản phẩm tinh dầu.

Lọ đựng tinh dầu:

Tinh dầu thiên nhiên là những hợp chất rất dễ bay hơi, hấp thụ ánh sáng mặt trời nên có tính oxi hóa rất mạnh. Bạn chỉ có thể mua và bảo quản tinh dầu trong lọ thủy tinh tối màu, tốt nhất là màu hổ phách. Không mua tinh dầu đựng trong chai nhựa, thủy tinh như trắng, xanh, đỏ, vàng, tím, v.v.

Địa chỉ bán tinh dầu:

Đối với việc bán tinh dầu, hãy chọn nơi uy tín, chẳng hạn như công ty được cấp phép hoạt động, giấy tờ nguồn gốc rõ ràng, chất lượng đảm bảo, an toàn hơn khi sử dụng.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều thương hiệu tinh dầu. Để tránh mua phải những loại tinh dầu bị pha tạp chất, chất lượng tinh chế kém, bạn nên lưu ý lựa chọn những đơn vị uy tín. Để tránh hàng kém chất lượng, ít hàm lượng tinh dầu, ...

 

HASANY là đơn vị chuyên bán tinh dầu và các loại tinh dầu cao cấp uy tín tại Tp HCM được nhiều khách hàng tin tưởng và đánh giá cao. Mọi thắc mắc về tinh dầu và mua hàng vui lòng liên hệ qua hotline: 0901779086 hoặc truy cập vào website: https://hasany.vn/ 



Tổng số điểm của bài viết là: 2848 trong 637 đánh giá

Xếp hạng: 4.5 - 637 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
LÊN ĐẦU TRANG
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây