Những công dụng của tinh dầu bưởi

Tinh dầu bưởi từ lâu đã trở thành nguyên liệu quen thuộc với chị em phụ nữ trong việc chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp. Vậy thực hư công dụng của tinh dầu bưởi như thế nào? Hãy tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Tinh dầu bưởi là gì? 

Tinh dầu bưởi là tinh dầu được chiết xuất từ vỏ bưởi, phần vỏ có màu xanh hoặc màu vàng bên ngoài tùy vào giống của cây bưởi. Trong tinh dầu bưởi có chứa pectin, naringin ( đây là một loại glucozid), men tiêu hóa peroxydaza, amylaza, vitamin A, C và đường ramoza,...có công dụng kháng khuẩn, tiêu diệt amip, tụ cầu vàng, phế cầu,...

Đồng thời, tinh dầu bưởi còn chứa nhiều chất chống oxy hóa và phytochemical, hỗ trợ ngăn chặn quá trình oxy hóa và kháng viêm hiệu quả. 

Những công dụng của tinh dầu bưởi 

Đối với sức khỏe 

Tinh dầu bưởi giúp lưu thông máu và trị đau đầu

Tinh dầu bưởi được coi là một loại thuốc kích thích gan và có mùi hương nhẹ nhàng, sảng khoái nên rất hiệu quả trong việc giúp lưu thông máu, điều trị và loại bỏ các triệu chứng đau đầu.

Đặc biệt, nó còn được biết đến như một phương pháp giải độc rượu hiệu quả. Với khả năng giải độc của nó, bạn có thể khuếch tán tinh dầu bưởi tại nhà, thêm một hoặc hai giọt vào nước hoặc sử dụng nó trên vùng da như cổ họng và cổ.

Tinh dầu bưởi giúp giảm căng thẳng và cải thiện tinh thần sau những ngày làm việc, học tập mệt mỏi. 

Tinh dầu bưởi được sử dụng như một phương thuốc tự nhiên chữa bệnh trầm cảm, giúp tinh thần sảng khoái, tỉnh táo, giảm stress hiệu quả. 

Tinh chất trong vỏ bưởi thậm chí còn có khả năng điều trị chứng mệt mỏi do tuyến thượng thận, một tình trạng khiến cơ thể mệt mỏi, uể oải, suy nhược và không có động lực.

Hương thơm thanh mát và dịu nhẹ của vỏ bưởi giúp tinh thần sảng khoái, giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi. Bạn có thể sử dụng máy khuếch tán, thêm nó vào nước tắm hoặc thoa trực tiếp lên da.

 

 

Cải thiện tiêu hóa

Tinh dầu bưởi cũng rất có lợi cho hệ tiêu hóa. Nó giúp chống lại vi khuẩn trong ruột và các cơ quan khác của hệ tiêu hóa.

Để giúp hệ tiêu hóa cải thiện tốt hơn, bạn có thể dùng hỗn hợp dầu dừa hoặc dầu jojoba và tinh dầu vỏ bưởi rồi thoa hỗn hợp lên bụng. Sau một vài lần sử dụng sẽ giúp hệ tiêu hóa của bạn hoạt động tốt hơn.

Giảm cảm giác thèm ăn đường, ăn đồ ngọt 

Nhìn chung, đồ ngọt, đặc biệt là đường là kẻ thù của việc tăng cân, ăn quá nhiều đồ ngọt không kiểm soát có thể khiến chúng ta tăng cân đáng kể, dẫn đến béo phì, đường huyết cao, ... Hạn chế ăn đường là rất quan trọng để có một sức khỏe tốt. Tinh dầu bưởi có thể hỗ trợ bạn quên đi cảm giác thèm ăn đồ ngọt. 

Bạn có thể nhỏ vài giọt tinh dầu bưởi vào ly nước lọc hoặc trà để uống mỗi ngày, hoặc có thể hít hà hương thơm của tinh dầu bưởi khi thèm ngọt để giảm cơn thèm ăn và làm dịu cơn thèm thuốc ngay lập tức.

 

Tiêu diệt nấm Candida

Candida là một loại nấm rất nguy hiểm, thường lây lan và phát triển nhanh chóng ở bộ phận sinh dục của phụ nữ. Tinh dầu bưởi tiêu diệt nấm candida này rất tốt, không những thế nó còn tiêu diệt cả bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu.

Ngoài ra, hít tinh dầu bưởi còn có thể hỗ trợ điều trị các bệnh liên quan đến phổi, đường hô hấp, chống lại các vi khuẩn mạnh như E. coli và Salmonella.

Ngoài ra, nó còn có tác dụng mạnh trong việc diệt vi khuẩn và nấm ngoài da, diệt nấm mốc trong nhà, diệt ký sinh trùng trong thức ăn chăn nuôi, bảo quản thực phẩm, khử trùng nước.

 

Công dụng trong làm đẹp 

Giảm cân

Để giảm cân, nhiều người chọn tập thể dục, gym, yoga… Nhưng với những người bận rộn, mỗi ngày uống ½-1 quả bưởi sau bữa ăn cũng sẽ có tác dụng giảm cân tốt.

Khi hít tinh dầu bưởi bạn sẽ cảm thấy chán ăn và không đói, bạn có thể dùng tinh dầu bưởi để massage hàng ngày, rất hiệu quả trong việc giảm mỡ bụng và các loại mỡ thừa khác. Các hoạt chất trong vỏ bưởi có tác dụng hạ lipid máu sau khi sử dụng liên tục từ 1 - 2 tháng.

Tất nhiên, nếu bạn sử dụng nó một mình, nó sẽ không tạo ra bất kỳ sự khác biệt nào. Cần kết hợp với các biện pháp sau: tập thể dục, thay đổi chế độ ăn uống …

Điều trị mụn trứng cá

Tinh dầu vỏ bưởi có đặc tính kháng khuẩn, chống oxy hóa và rất hiệu quả trong việc loại bỏ các loại mụn. Nó đã được sử dụng nhiều trong kem dưỡng da và xà phòng để chống lại vi khuẩn gây ra mụn trứng cá nghiêm trọng.

Đặc biệt, chiết xuất bưởi cũng hỗ trợ da miễn dịch với ô nhiễm không khí trong nhà và ngoài trời và tia UV, đồng thời giúp bạn loại bỏ cellulite (sự phân bố rối loạn của chất béo dưới da).

 

Ngăn ngừa lão hóa

Tinh dầu bưởi có chứa nhiều vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, giúp chống lại quá trình oxy hóa, bảo vệ cơ thể khỏi những tác hại từ môi trường bên ngoài và ánh nắng mặt trời. Ngoài ra, tinh dầu vỏ bưởi còn có công dụng trẻ hóa làn da cực kỳ hiệu quả.

Dưỡng tóc

Tinh dầu bưởi có tác dụng rất lớn đối với tóc, đó là chăm sóc tóc và đạt được kết quả như mong muốn. Tất cả những gì bạn cần làm là thêm vài giọt tinh dầu vỏ bưởi vào dầu gội hoặc xả sẽ giúp tóc và da đầu sạch, khô thoáng, cho tóc mềm mượt, óng ả. Từ xa xưa, vỏ bưởi đã được chị em phụ nữ sử dụng nấu nước gội đầu. 

 

Ngoài ra, tinh dầu vỏ bưởi còn có công dụng tuyệt vời trong việc dưỡng tóc nhuộm, bảo vệ sợi tóc khỏi tia UV và giúp tóc bền màu, tươi tắn hơn.

 

Các công dụng khác của tinh dầu bưởi

 

Khử mùi, thanh lọc không khí

Nếu muốn không gian bếp, phòng tắm và phòng khách tỏa ra hương thơm sảng khoái, bạn chỉ cần xịt tinh dầu bưởi, không gian sẽ trở nên thơm mát, sạch sẽ bởi tinh chất bưởi có khả năng khử trùng và thanh lọc không khí.

Ngoài ra, bạn cũng có thể nhỏ tinh dầu chiết xuất từ ​​vỏ bưởi lên bề mặt gỗ, sàn nhà, sàn nhà hoặc một số thiết bị gia dụng để khử trùng, khử mùi một cách tự nhiên.

 

Tinh dầu bưởi làm chất điều vị

 

Chất điều vị là gia vị dùng để tạo hương vị cho thực phẩm và đồ uống giúp tạo ra các món ăn ngon hơn, đậm đà hơn.

 

Mọi người sử dụng đồ uống có chiết xuất bưởi trong bữa ăn, có thể giúp cơ thể chúng ta cảm thấy no trong bữa ăn, rất hữu ích trong việc ngăn chặn sự thèm ăn, đặc biệt là giảm cảm giác thèm ăn đường và đồ ngọt, cải thiện tiêu hóa sau mỗi bữa ăn.

Một số lưu ý khi sử dụng tinh dầu bưởi 

 

Cảnh giác với tinh dầu bưởi giá rẻ

Theo các nhà khoa học, một số chất có mùi rất độc đối với cơ thể con người như formaldehyde, toluen hay aceton ... Có thể gây ung thư, tổn thương hệ thần kinh, v.v.

 

Việc sử dụng các loại tinh dầu bưởi không rõ nguồn gốc, xuất xứ lưu hành trên thị trường có thể chứa các chất độc hại rất nguy hại cho sức khỏe người sử dụng. Vì vậy, cần chọn mua tinh dầu bưởi  ở những cửa hàng uy tín, có thương hiệu để đảm bảo chất lượng tốt nhất khi sử dụng.

 

Đối tượng nào không nên dùng tinh dầu bưởi?

Tinh dầu bưởi có những công dụng tuyệt vời nhưng bạn phải hạn chế sử dụng nếu thấy khó chịu, đau đầu, mệt mỏi, buồn nôn hoặc ngất xỉu, mẩn ngứa khi sử dụng.

Tinh dầu bưởi có thể rất hiệu quả khi sử dụng đúng cách, nhưng có thể gây khó chịu nếu lạm dụng. Ngoài ra, cần hạn chế sử dụng tinh dầu bưởi với một số đối tượng như sau:

  • Phụ nữ mang thai trong thời kỳ đầu mang thai không nên sử dụng tinh dầu bưởi hay bất kỳ loại tinh dầu nào khác và nên đặt lịch hẹn hoặc hỏi ý kiến ​​bác sĩ sau.

  • Trẻ em dưới 5 tuổi không nên sử dụng tinh dầu này một cách bừa bãi. Đảm bảo tinh dầu được sử dụng có chất lượng cao và an toàn.

  • Đối với những người có tiền sử dị ứng với một số loại tinh dầu thì trước khi sử dụng nên thoa một ít tinh dầu bưởi lên tay, nếu không có gì bất thường thì để khoảng 10 phút rồi mới tiếp tục sử dụng.

 

 

Bảo quản tinh dầu bưởi đúng cách

Để tinh dầu bưởi phát huy hết công dụng và duy trì được lâu, bạn nên bảo quản cẩn thận theo những cách sau:

 

  • Bảo quản nơi khô mát tránh ánh nắng trực tiếp.

  • Tinh dầu cần được bảo quản trong lọ thủy tinh tối màu, kín gió.

  • Ngừng sử dụng khi có dấu hiệu lạ như mùi, màu lạ.

 

Trong bài viết trên, Hasany đã cung cấp những thông tin và công dụng hữu ích của tinh dầu bưởi mang lại. Hy vọng bạn sẽ có thêm cho mình sự lựa chọn phù hợp với sở thích và nhu cầu sử dụng của bản thân.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 2564 trong 570 đánh giá

Xếp hạng: 4.5 - 570 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
LÊN ĐẦU TRANG
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây